#‎นิมฺมโลตอบโจทย์‬ #๒๒ บรรยากาศที่บ้านก็เลยน่าหงุดหงิดทั้งวัน จะทำยังไงดีค่ะ?

📝📝
ถาม : ขอปรึกษาค่ะ ตอนนี้อยู่บ้านทีไรจะมีเรื่องขัดใจอยู่เรื่อย ที่หนักมากช่วงนี้คือ คุณพ่อชอบเปิดเพลงเสียงดัง รบกวนเรามาก เพลงก็โบราณ เราจะทำใจชอบไปด้วย..ก็ทำใจยากค่ะ มันไม่ใช่แนวเราเลย พอจะเปิดเพลงแนวเรา พ่อก็ไม่เอาด้วย บรรยากาศที่บ้านก็เลยน่าหงุดหงิดทั้งวัน
จะทำยังไงดีค่ะ
🔑🔑🔑
‪#‎ตอบ‬ : ปัญหาระหว่างคนสองวัย..ที่น่าเห็นใจจริงๆ
ก่อนจะตอบปัญหานี้ ขอให้ถามเราเองก่อนว่า "‪#‎เรารักพ่อมั้ย‬?"
คำตอบจะออกมาว่า "รัก"
ถ้ารักพ่อ.. เราก็ไม่จำเป็นต้องไปใส่ใจที่ "เพลง"
ให้หันมาใส่ใจที่ "พ่อ"
มาใส่ใจว่า ขณะที่พ่อกำลังฟังเพลงอยู่นั้น "พ่อกำลังมีความสุข"!
‪#‎คนที่เรารักกำลังมีความสุข‬..‪#‎เราก็สุขด้วย‬!!
แต่ถ้าไปใส่ใจที่เพลง(โบราณ!)
ใจเราก็พบแต่อารมณ์ที่ไม่น่าปรารถนา เป็นเหตุให้ใจหงุดหงิด เป็นโทสะ
เราไม่จำเป็นต้องบังคับใจตนเองให้ชอบเพลงแนวเดียวกับพ่อ
เพียงแต่หันมาดู "พ่อกำลังมีความสุข"
"พ่อกำลังมีความสุข" ‪#‎เป็นอิฏฐารมณ์‬ คือ เป็นอารมณ์ที่น่าปรารถนา
จิตได้เสพอารมณ์ที่น่าปรารถนา จิตก็มีความสุขแล้ว
เหมือนกับเราเลี้ยงแมว เรารักแมว อยากให้แมวมีความสุข
เราซื้ออาหารเม็ดสำหรับแมวมาให้แมวกิน
เราเห็นแมวกินอาหารอย่างเอร็ดอร่อย เราก็มีความสุข โดยที่เราไม่จำเป็นต้องชอบอาหารเม็ดสำหรับแมวนั้น หรือไม่ต้องกินอาหารเม็ดสำหรับแมวเพื่อให้เราเองมีความสุข
พอเปลี่ยนมุมมอง เปลี่ยนจุดใส่ใจ เราก็มีความสุขได้..แบบไม่ต้องพยายามเลย
สุขเดี๋ยวนั้นเลย
อย่างไรก็ตาม ด้วยความเคยชิน ใจเราอาจจะแอบไปฟังเพลง(โบราณ!)ที่เราไม่ชอบอีก
คราวนี้จะเป็นโอกาสที่เราจะมาเจริญสติ
ใจเห็นพ่อสุข..ใจเราสุข ก็รู้ทันว่าใจเราสุข
ใจแอบไปฟังเพลง..หงุดหงิด ก็รู้ทันว่าหงุดหงิด
ใจคิดไปต่างๆ นานา ก็รู้ทันว่าฟุ้งซ่าน
ใจไหลไปหาเสียงเพลง ก็รู้ว่าใจไหลไป
ใจเป็นสุข ก็ไม่เคลิบเคลิ้มกับความสุข ..แค่รู้
ใจเป็นทุกข์ ก็ไม่ต่อต้านกับความทุกข์ ..แค่รู้
‪#‎ไม่เป็นศัตรูและไม่มีอคติกับสิ่งเหล่านั้น‬
‪#‎รู้สิ่งที่ปรากฏ‬ ‪#‎ด้วยจิตที่เป็นกลาง‬
จิตจะฉลาด โดยที่เพลงอาจจะยังไม่ทันจบด้วยซ้ำไป!

ที่มา: nimmalo.com
#‎นิมฺมโลตอบโจทย์‬ #๒๒ บรรยากาศที่บ้านก็เลยน่าหงุดหงิดทั้งวัน จะทำยังไงดีค่ะ? #‎นิมฺมโลตอบโจทย์‬ #๒๒ บรรยากาศที่บ้านก็เลยน่าหงุดหงิดทั้งวัน จะทำยังไงดีค่ะ? Reviewed by MFNews on 08:41:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น :

ขับเคลื่อนโดย Blogger.