เชื่อมั้ยว่า... อ.สง่า ดามาพงษ์ ผู้ชายในรูปนี้ อายุ 66 ปีแล้ว

เชื่อมั้ยว่า...
อ.สง่า ดามาพงษ์
ผู้ชายในรูปนี้ อายุ 66 ปีแล้ว

   เขาบอกว่าเขาวางแผนที่จะเป็นแบบนี้  คือ เป็นคนแก่ที่กระชุ่มกระชวย กระฉับกระเฉง มาตั้งแต่อายุ 30 ปี  และลงมือ "ทำ" อย่างมีวินัย
  “ผมเป็นนักโภชนาการสังกัดกระทรวงสาธารณสุข งานที่ผมทำเป็นงานสื่อสาร เป็นวิทยากรให้คนทั่วประเทศ ก็เลยคิดว่าต้องทำตัวเองให้เป็นต้นแบบให้กับคนอื่น  ผมเอาความรู้ที่เรียนมามาฟูมฟักตัวเอง เป็นแรงผลักดันให้ผมเป็นคนแก่สุขภาพดี
   การดูแลสุขภาพของผมคือการวางแผนชีวิตและจัดระเบียบชีวิตนั่นเอง"

  "ถ้าตอนนี้คุณอายุ 40 ลองถามตัวเองว่าอีก 20 ปี คุณจะอายุ 60 คุณจะใช้ชีวิตบั้นปลายอย่างไร
  ถ้าคุณเป็นเบาหวาน
เป็นความดัน
ทำบายพาสเส้นละแสนเจ็ด
  ลูกคุณไปกู้หนี้ยืมสินมาเพราะเงินไม่พอ
  นั่นเพราะคนเราไม่ได้มองไกลๆ มักมองแค่ใกล้ๆ สนุกกับการมีบ้านหลังใหญ่ รถป้ายแดง หาเงินมาส่งค่าเทอมให้ลูกเรียน
  โดยหลงลืมมองไปว่า เราก็เป็นหนึ่งชีวิตที่ต้องดูแล เราบริหารครอบครัว บริหารงานแต่ทุกวันนี้เราลืมบริหารชีวิตตัวเองกัน"

"ผมยึด 3 อ. และ 2 ส. คือ อาหารและโภชนาการ ออกกำลังกาย ควบคุมอารมณ์ เลี่ยงสูบบุหรี่และสุรา"

"ผมไม่เคยห้ามว่า “ไม่กิน” จงกินทุกอย่างที่ขวางหน้า แต่จงใช้สติในการกิน อิ่มแล้วหยุดรวบช้อนเดินหนี อย่าเสียดาย...อย่าทำตัวเป็นเทศบาลประจำโต๊ะ จงใช้สติและทำสิ่งนี้ให้เคยชินเป็นวินัย"
  "คุณต้องพยายามเข้มงวดกับตัวเองจนเป็นนิสัย หัดเป็นมนุษย์รสจืด ใช้หลัก 6-6-1 กินน้ำตาลไม่เกิน 6 ช้อนชา น้ำมันไม่เกิน 6 ช้อนชา และเกลือไม่เกิน1 ช้อนชา ไม่ต้องชั่งตวงวัด แต่ต้องมีสติในการกิน... "
  "ผมออกกำลังกายตั้งแต่อายุ 30 ก่อนแต่งงาน ออกกำลังกายจนเป็นนิสัย กลายเป็นยาเสพติด ตื่นเช้ามาต้องแปรงฟันฉันใด อาทิตย์หนึ่งต้องออกกำลังกาย 4 วันฉันนั้น แรงขับของผมคือ ผมต้องการให้ออกซิเจนเข้าไปอยู่ในร่างกายของผม
   "ทุกวันผมตื่นเช้ามาตีห้า ทำ Oxygen Therapy อากาศตอนตีห้าโอโซนเต็มไปหมด อุณหภูมิประมาณ 23-24 องศา  เสียงนกร้อง เรายืนตัวตรง สูดเอาออกซิเจนเข้าทางจมูกแรงๆ แล้วท้องต้องพอง กลั้นไว้ประมาณ 2 วินาที หรือนับ 1-4 แล้วปล่อยออกมาทางปาก ทำได้ทุกวัน วันละ 10 ครั้งก็พอแล้ว ออกซิเจนมันจะเข้าไปแล้วจะหมุนเวียนอยู่ในร่างกาย สูบฉีดเข้าไปเลี้ยงเซลล์"
  "หลังจากนั้นผมก็ยืนแกว่งแขน เท้าห่างจากกันประมาณครึ่งฟุต แล้วก็สะบัดแขนไปด้านหลังให้สุดได้กล้ามเนื้อบริเวณหัวไหล่ หน้าท้อง วันหนึ่งก็ทำให้ได้ประมาณสองพัน ว่างเมื่อไหร่ก็ทำ"

"ทั้งหมดนี้แหละคือสิ่งที่คุณถามผมมาตั้งแต่แรกว่ามีเคล็ดลับอะไรที่ทำให้ผมยังกระฉับกระเฉงเช่นทุกวันนี้เพราะผมตั้งเป้าว่า “ผมจะเป็นคนแก่ที่สุขภาพดี” ยังไงล่ะ..."

เครดิตภาพและข้อมูล : คอลัมน์ O-happy นิตยสารโอ-ลั้นลา ฉบับเดือนมีนาคม  2559
เชื่อมั้ยว่า... อ.สง่า ดามาพงษ์ ผู้ชายในรูปนี้ อายุ 66 ปีแล้ว เชื่อมั้ยว่า... อ.สง่า ดามาพงษ์   ผู้ชายในรูปนี้ อายุ 66 ปีแล้ว Reviewed by HappinessplusC on 06:36:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น :

ขับเคลื่อนโดย Blogger.