สิ้น ‘หลวงพ่อบุญล้อม’ วัดเชิงเลน พระนักพัฒนา มรณภาพหลังจัดงานวิสาขบูชา



พระครูอภัยภัทรคุณ "หลวงพ่อบุญล้อม" เจ้าอาวาสวัดเชิงเลน อ.สามพราน จ.นครปฐม พระนักพัฒนาชื่อดัง มรณภาพอย่างสงบในกุฏิ หลังจบงานประจำปีของวัด และงานวันวิสาขบูชา รวมอายุ 70 ปี 50 พรรษา...
เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 21 พ.ค.59 ศูนย์ข่าวไทยรัฐ จ.นครปฐม รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พระครูอภัยภัทรคุณ (บุญล้อม อติภทฺโท) อายุ 70 ปี 50 พรรษา พระนักพัฒนาชื่อดัง เจ้าอาวาสวัดเชิงเลน ต.บางช้าง อ.สามพราน จ.นครปฐม ได้มรณภาพลงอย่างสงบภายในกุฏิ หลังจากทำงานอย่างหนักติดต่อกันในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา จากการจัดงานประจำปีของวัดและงานวันวิสาขบูชา
หลังรับแจ้งจึงเดินทางไปตรวจสอบที่วัด พบว่าคณะศิษยานุศิษย์และชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างเดินทางมารอรับศพพระครูอภัยภัทรคุณ ที่ตำรวจส่งไปตรวจชันสูตรที่ รพ.สามพราน จึงเดินทางไปที่ รพ.สามพราน พบ ร.ต.อ.กริชพัฒน์ แก้วอุดร รองสารวัตร (สอบสวน) สภ.สามพราน เจ้าของคดีเผยว่า เมื่อ 08.00 น.วันที่ 21 พ.ค.59 ได้รับแจ้งจากไวยาวัจกรวัดว่า พระครูอภัยภัทรคุณ เจ้าอาวาสวัดเชิงเลน มรณภาพสงบนิ่งที่เตียงหวายภายในห้อง จึงไปตรวจ พบว่าภายในห้องไม่มีการรื้อค้นสิ่งของ และท่านไม่มีบาดแผลหรือร่องรอยการต่อสู้แต่อย่างใด จึงให้นำศพส่งพิสูจน์หาสาเหตุการเสียชีวิตที่ รพ.สามพราน และส่งต่อไปที่ รพ.ศิริราช ในเบื้องต้น แพทย์สันนิษฐานว่าเสียชีวิตมาแล้วประมาณ 10 ชั่วโมง
ทีมกู้ภัยนำศพพระครูอภัยภัทรคุณ ส่งพิสูจน์หาสาเหตุการเสียชีวิตที่ รพ.สามพราน และส่งต่อไปที่ รพ.ศิริราช

จากการสอบถาม นายสุทิน จันทร์สมบูรณ์ อายุ 59 ปี ลูกศิษย์คนสนิทเผยว่า ตอนเช้าเวลา 07.00 น. ตนมาเคาะประตูกระจกที่กุฏิเจ้าอาวาสซึ่งปิดประตูล็อกเอาไว้ กุฏิของท่านอยู่ชั้นล่างของศาลาการเปรียญ เพื่อเรียกเจ้าอาวาส แต่เห็นเงียบก็คิดว่าท่านยังจำวัดอยู่ คงเหนื่อยจากการจัดงานจึงไม่กล้ารบกวน ปล่อยให้ท่านพักผ่อน จนกระทั่งเวลา 08.30 น. ได้เดินมาที่กุฏิเคาะเรียกอีกครั้ง แต่ไม่ตื่น กลับนอนแน่นิ่ง จึงตะโกนและเคาะประตูแรงขึ้นก็ยังไม่ตื่น เลยรีบไปตามพระลูกวัดมาช่วยเรียกก็ไม่มีเสียงตอบรับ สุดท้ายต้องแจ้งเจ้าหน้าที่มูลนิธิสุขศาลานุเคราะห์ นครปฐม มาช่วยเปิดล็อกประตู เมื่อเปิดห้องเข้าไปได้ พบร่างพระครูอภัยภัทรคุณ นอนหงายหน้าบนเตียงหวาย มรณภาพแล้ว โดยที่ทีวียังเปิดอยู่
ด้านนายพิชัย ใจรักษา อายุ 73 ปี รองนายก อบต.บ้านใหม่ อ.สามพราน ลูกศิษย์ใกล้ชิดอีกคนหนึ่งเผยว่า หลวงพ่อบุญล้อมมีโรคประจำตัว ทั้งโรคเบาหวานและโรคความดัน ต้องไปตรวจกับแพทย์บ่อยๆ คาดว่าอาการป่วยของท่านคงกำเริบเนื่องจากเหน็ดเหนื่อยกับงานที่มีติดๆ กันในช่วงที่ผ่านมา เพิ่งเลิกจากงานประจำปีเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว และเมื่อวานต่องานวันวิสาขบูชาอีก เห็นท่านทำงานไม่ได้หยุด สั่งการด้วยตนเอง ปกติหลวงพ่อบุญล้อมจะเป็นพระใจดีมากไม่เคยมีปัญหากับใคร พัฒนาวัดมาตลอดจนวัดเจริญรุ่งเรือง เงินที่สาธุชนมาทำบุญก็จะนำไปสงเคราะห์อาหาร และมอบเงินช่วยเหลือให้กับผู้สูงอายุ สำหรับศพของท่านนั้นต้องรอให้กลับมาจากการพิสูจน์ก่อน ซึ่งคณะกรรมการวัดกำลังประชุมว่าจะนำศพท่านตั้งบำเพ็ญกุศลกี่วัน ขณะนี้ยังหาข้อสรุปไม่ได้
สำหรับประวัติของพระครูอภัยภัทรคุณ ชื่อเดิม ล้อม แดงสมบุญ เป็นบุตรชายนายปาน แดงสมบุญ เป็นชาว ต.สามพราน อ.สามพราน จ.นครปฐม มีพี่น้อง 3 คน อุปสมบทตั้งแต่อายุ 20 ปี และจำพรรษาที่วัดเชิงเลน ตลอดมาจนได้รับการแต่งตั้งเป็นพระอธิการบุญล้อม อติภทฺโท และดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดเชิงเลนรูปที่ 9 เมื่อปี พ.ศ.2522 และได้รับแต่งตั้งเป็นพระครูอภัยภัทรคุณ เจ้าอาวาสวัดราษฎร ชั้นโท ปี พ.ศ.2534 ถือเป็นพระนักพัฒนาของอำเภอสามพรานท่านหนึ่ง เช่น ซ่อมแซมอุโบสถ ก่อสร้างศาลาการเปรียญหลังใหญ่ พร้อมสร้างกำแพงวัด สร้างเขื่อนกันน้ำท่วม ตั้งมูลนิธิวัดเชิงเลนเพื่อช่วยเหลือโรงเรียนและให้ทุนการศึกษานักเรียนที่ยากจน นอกจากนี้ ยังสงเคราะห์ผู้สูงอายุอีกด้วย 
ส่วนวัดเชิงเลน สร้างขึ้นในสมัยอยุธยา เมื่อปี พ.ศ.2200 หลักฐานได้แก่ พระพุทธรูปปางมารวิชัย ขนาดใหญ่กว่าคนจริงประมาณ 3 เท่า จำนวน 3 องค์ ปัจจุบันทางวัดได้สร้างศาลาครอบเอาไว้ ประกาศตั้งวัดเมื่อวันที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2425 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2514 ในอดีตเมื่อครั้งพระพุทธเจ้าหลวง (รัชกาลที่ 5) ได้เสด็จประพาสอำเภอดำเนินสะดวก พระองค์ท่านได้เสด็จแวะที่วัดนี้และทางวัดได้จัดพระกระยาหารถวายแด่พระองค์ท่านอีกด้วย
นอกจากนี้ วัดเชิงเลนในอดีตมีพระเกจิและเป็นหมอยาที่มีชื่อเสียงของนครปฐมและสมุทรสาคร ได้แก่ พระอธิการก้อง อดีตเจ้าอาวาสรูปที่ 3 และพระปลัดสุดใจ ธมฺมสโร อดีตเจ้าอาวาสรูปที่ 4 เป็นพระเกจิอาจารย์เรืองนามรูปหนึ่งของอำเภอสามพราน เป็นพระอุปัชฌาย์ของหลวงพ่อไสว วัดปรีดาราม ซึ่งเป็นสหายธรรมกับพระพุทธวิถีนายก (หลวงปู่บุญ) วัดกลางบางแก้ว.

ที่มา: http://www.thairath.co.th/content/623717
สิ้น ‘หลวงพ่อบุญล้อม’ วัดเชิงเลน พระนักพัฒนา มรณภาพหลังจัดงานวิสาขบูชา สิ้น ‘หลวงพ่อบุญล้อม’ วัดเชิงเลน พระนักพัฒนา มรณภาพหลังจัดงานวิสาขบูชา Reviewed by MFNews on 09:18:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น :

ขับเคลื่อนโดย Blogger.