ดร.บรรจบ บรรณรุจิ วิเคราะห์กรณีวัดพระธรรมกายน่าจะมี "การตั้งธง" มาแล้ว



  TNN 24 เมื่อคืน วันศุกร์ที่ 26 พฤษภาคม 2559  โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ร้อยโท ดร. บรรจบ บรรณรุจิ อดีตอนุศาสนาจารย์ ประจำกรมยุทธศึกษาทหารบก และกรมการศาสนา กระทรวงศึกษาธิการ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ ภาควิชาภาษาตะวันออก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วิเคราะห์กรณีวัดพระธรรมกายน่าจะมี "การตั้งธง" มาแล้ว เคลียร์คำถาม"ทำไม หลวงพ่อธัมมชโย  จึงไม่มอบตัว ?
   @ หลวงพ่อสมเด็จพระพุฒาจารย์ วัดสระเกศ หรือที่สื่อสารมวลชนเรียกกันว่า
"สมเด็จเกี่ยว" ได้แสดงความเห็นไว้ก่อนมรณภาพว่า เรื่องของวัดพระธรรมกายหากแก้ไขตรงจุดจะยุ่งมาก  เพราะจะถูกโยงไปเกี่ยวข้องกับกิจการทางพระพุทธศาสนาด้านต่างๆ 
    @ ถึงบัดนี้ผมจึงเข้าใจว่า สมเด็จมีความแหลมคม  แม้จะชราภาพวัยถึง ๘๔ เศษ
 ก็ยังห่วงใยพระศาสนา  โดยเฉพาะสถานการณ์ของวัดพระธรรมกาย  ซึ่งหวาดเสียวมาตลอด  เพราะมีกิจกรรมหรืองานใหญ่มาต่อเนื่อง  ตั้งแต่บวชพระเป็นพันเป็นหมื่นรูป  ซึ่งเป็นการบวชที่ไม่เคยมีบนแผ่นดินไทยมาก่อน  มีการทอดกฐินได้เงินบริจาคมาเป็นพันๆล้านบาท  ซึ่งไม่เคยมีวัดไหนทำได้  มีการบวชอุบาสิกาแก้วแสนคน ซึ่งก็ไม่มีที่ไหนทำได้อีก  อีกทั้งการเผยแพร่และการหาทุนก็ทำกันอย่างอุตสาหะต่อเนื่อง มีรายได้มาสนับสนุนกิจกรรมของวัดเป็นล่ำเป็นสัน
   พระวัดธรรมกายหลายรูปได้ไปต่อต่างประเทศในมหาวิทยาระดับโลกก็ด้วยทุนพวกนี้  เช่น เมตตานันโท ภิกขุ จบแพทยศาสตร์จากจุฬา ฯ ก็มาบวชและป็นลูกรักของหลวงพ่อธัมมชโย ถึงขนาดหลวงพ่อส่งไปเรียนที่มหาวิทยาลัยดังในอังกฤษและสหรัฐ  จนกระทั่งจบและมีโอกาสเดินทางไปแสดงความรู้ทั่วโลก
   ตอนผมไปญี่ปุ่นเจอ ดร.คนหนึ่ง เชื้อสายญี่ปุน-อเมริกัน ถามถึงผมว่า Do you know Venerable Mettanando ?  (รู้จักท่านเมตตานันโทไหม ?)  เมื่อผมรับว่า รู้จัก  เขาก็เปิดเผยตัวเองและชื่นชมท่านมากว่าเก่งมีความสามารถ และสุดท้ายเขาก็บอกว่า พวกผมเรียกท่านว่า  APARTMENT MONK  เพราะท่านชอบอยู่อพาร์ทเมนต์ 
    @ พระคุณเจ้ารูปนี้ ปัจจุบันสึกแล้ว ท่านบอกผมว่า ที่สึกเพราะไม่มีวัดอยู่ ....พวกเรารู้จักท่านในนาม นายแพทย์  มโน  นามสกุลท่านผมลืม  ท่านผู้นี้สึกมาแล้วก็สมัครเข้าทำงานการเมืองเสนอตัวเข้าสมัคร สส.พรรคชาติไทยพัฒนา ไม่ผ่านการเลือกตั้ง ในที่สุดก็ไปรับราชการเป็นอาจารย์ใน ม.ธรรมศาสตร์
  แต่ท่านยังป้วนเปี้ยนอยู่กับงานการเมืองจนกระทั่งได้แต่งเป็นกรรมการในคณะกรรมการปฏืรูปกืจการพระศาสนา  ซึ่งตอนแรกดูเหมือนจะเข้าไปจัดการคณะสงฆ์ในภาพรวมตั้งแต่เก็บภาษีพระเณร  ภาษีวัด และลุกลามไปถึงขั้นจะยุบมหาเถรสมาคม งานนี้มีตัวโชว์สื่ออยู่คนเดียว คือ ไพบูลย์  นิติตะวัน  แต่เบื้องหลังมีเพียบเลยทั้งพุทธอิสระและอีกหลายคน และที่ขาดไม่ได้คือ คุณหมอมโน อดีตศิษย์รักของหลวงพ่อธัมมชโย  ผู้ใช้ชีวิตพระมานานถึง ๒๕ พรรษา ถือว่าอยู่ในขั้นมหาเถระ (พระผู้ใหญ่)

ที่มา: http://www.winnews.tv/news/3846
ดร.บรรจบ บรรณรุจิ วิเคราะห์กรณีวัดพระธรรมกายน่าจะมี "การตั้งธง" มาแล้ว ดร.บรรจบ บรรณรุจิ วิเคราะห์กรณีวัดพระธรรมกายน่าจะมี "การตั้งธง" มาแล้ว Reviewed by MFNews on 19:38:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น :

ขับเคลื่อนโดย Blogger.