ที่มาของ #โครงการ30บาทรักษาทุกโรค #คิดถึงหมอหงวน #คุณหมอคนดีที่โลกต้องการ

วันหนึ่งขณะที่ผมนั่งรถกลับโรงพยาบาล
หลังเสร็จสิ้นภารกิจในเมือง ฝนตกหนักระหว่างทาง

เราได้พบผู้หญิงคนหนึ่งอุ้มลูกน้อยยืนเหมือนกับจะรอรถโดยสารอยู่ข้างทาง
ด้วยที่เห็นว่าฝนตกหนักและรถที่ผมนั่งอยู่มีที่ว่างพอด้านหลัง
ผมจึงบอกคนขับรถจอดรับแม่ลูกคู่นั้นขึ้นรถ
เมื่อสอบถามได้ความว่าลูกของเธอไม่สบาย
จากการสังเกตสภาพของเด็กด้วยตา
ก็คาดว่าเด็กน่าจะเป็นปอดบวม เพราะมีอาการหายใจหอบ
ผมเลยบอกกับผู้เป็นแม่ว่า
รถที่นั่งอยู่เป็นรถของโรงพยาบาล
ขอให้สบายใจเรากำลังจะไปโรงพยาาบาล
คงพอดูแลให้ลูกของเธอหายได้

เมื่อรถแล่นถึงโรงพยาบาลผมพบกับสิ่งที่คาดไม่ถึง
คือแทนที่เธอจะอุ้มลูกมาให้หมอตรวจ
เธอกลับอุ้มลูกเดินออกจากโรงพยาบาลไม่ยอมรับบริการ
ผมจึงเดินตามไปถามว่า
มาถึงโรงพยาบาลแล้วทำไมไม่พาลูกไปให้หมอตรวจ
เธออ้ำอึ้งไม่ตอบอยู่พักใหญ่

สุดท้ายคนขับรถของผมซึ่งเป็นคนท้องถิ่นได้สอบถามแทน
จึงได้ความว่า
"เธอมีเงินพกติดตัวมาทั้งหมดเพียง ๓๐ บาท
ตั้งใจนำเด็กไปฉีดยากับหมอเสนารักษ์ที่อยู่ไม่ไกลโรงพยาบาลเท่าใดนัก
ซึ่งโดยปกติเขาจะคิดค่ารักษาเพียง ๒๐ บาท
อีก ๑๐ บาทที่เหลือนั้นจะเก็บไว้เป็นค่าโดยสารกลับบ้าน"





คำนิยมของหมอหงวนในหนังสือ "สุขภาพดีไม่ต้องแพง"
เขียนโดย นพ.ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์





ความเจ็บป่วยไม่เลือกรวยจน ใกล้ไกล หรือสัญชาติ

ที่มาของ #โครงการ30บาทรักษาทุกโรค #คิดถึงหมอหงวน #คุณหมอคนดีที่โลกต้องการ ที่มาของ #โครงการ30บาทรักษาทุกโรค #คิดถึงหมอหงวน #คุณหมอคนดีที่โลกต้องการ Reviewed by HappinessplusC on 08:32:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น :

ขับเคลื่อนโดย Blogger.