ค่ายธรรมะด้วยกระบวนการเรียนรู้เชิงรุก(Active Learning) ที่ มรภ

ค่ายธรรมะด้วยกระบวนการเรียนรู้เชิงรุก(Active Learning) ที่ มรภ.เลย   โดย พระมหาประสิทธิ์ ญาณปฺปทีโป


ในสถานการณ์สังคมปัจจุบัน ทำให้การทำงานเผยแผ่ของพระสงฆ์มีความยากลำบากมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการนำเสนอหลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าให้เด็กรุ่นใหม่ได้เรียนรู้ ซึ่งก็จะต้องปรับประยุกต์ให้สอดคล้องกับวัยและทำให้ง่ายต่อการเข้าถึง ซึ่งสาขาวิชาภาษาอังกฤษ คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเลย
        โดย ผศ.ดร.เชิดเกียรติ กุลบุตร คณบดีและอาจารย์ชัยศนันทน์ สมปัญญาธิวงศ์ ประธานสาขาวิชาภาษาอังกฤษ ร่วมกับ กลุ่มเพื่อชีวิตดีงาม สำนักงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและความมั่นคงแห่งสถาบันชาติ พระพุทธศาสนา พระมหากษัตริย์ วัดสระเกศวรวิหาร ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ให้แก่นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ของภาควิชาภาษาอังกฤษ ระหว่างวันที่ 2-4 เมษายน 2559
        พระวิทยากรได้ปรับหลักสูตรการอบรมให้เป็นเชิงรุกมากขึ้น (Active Learning) เพื่อสร้างบรรยากาศของการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างนักศึกษาและพระวิทยากร กระตุ้นการคิดและประสบการณ์ที่ได้จากกิจกรรม ด้วยการใช้รูปแบบกระตุ้นความ KID หมายถึง K คือ Knowledge ให้ความรู้และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านการบรรยายและสนทนาธรรม I คือ Idea กระตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ ทำงานเป็นทีม และ D คือ Doing ให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติจริง หรือกำหนดแนวทางในการนำหลักธรรมไปใช้ได้จริง พร้อมกันนั้นยังประยุกต์กิจกรรมให้สอดคล้องกับสาขาวิชาภาษาอังกฤษ
        โดยให้นักศึกษาตีความหลักธรรมด้วยและนำเสนอด้วยภาษาอังกฤษ นางสาวณัฐณิชา ศณีสุนทร นักศึกษาชั้นปีที่ 1 กล่าวว่า “กิจกรรมนี้ได้สะท้อนให้เห็นว่าพระพุทธศาสนานั้น ซึ่งเมื่อก่อนคิดว่าไกลตัว แต่จริงๆแล้วเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวมากๆ เลย สามารถนำมาใช้ทั้งเรื่องการเรียนและดำเนินชีวิต และได้เรียนรู้ว่าพระพุทธศาสนามีค่าควรที่เราต้องรักษาไว้ ชอบกิจกรรมวันนี้ที่เราได้ทำงานร่วมกันเป็น Cooperative ทุกคนมีการช่วยเหลือกัน” นางสาวอรฤดี บัวระพา นักศึกษาชั้นปีที่ 1 กล่าวว่า “เป็นเรื่องที่ควรนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นนักเรียน หรือใครก็ตาม สามารถนำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนามาใช้ได้ในชีวิตประจำวัน เป็นประโยชน์ต่อเราหลายๆ ด้าน เป็นแนวทางสู่ความสำเร็จ และมีความสุข และกิจกรรมก็ทำให้เราได้รู้จักเพื่อนๆ ในสาขามากขึ้น เสียสละให้กัน เป็นการเปิดใจพูดคุยกัน และกำหนดเป้าหมายชีวิตของตนเองชัดเจนมากยิ่งขึ้น”
        นางสาวศุภมิตรา สารโพดา นักศึกษาชั้นปีที่ 1 กล่าวว่า “สนุกมาก ประทับใจเข้าฐานที่พระอาจารย์ให้ความรู้ ได้ฟังความคิดเห็นของเพื่อน ก็ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างเพื่อนและพระอาจารย์ เหมือนยกค่ายจากวัดมาอยู่ในมหาวิทยาลัย ก็สะดวกต่อการมาเข้าค่ายมากขึ้น ขอบคุณคณะครูและพระอาจารย์ที่จัดค่ายนี้ขึ้น รู้สึกยินดีที่คณะครูเห็นความสำคัญคุณธรรมจริยธรรม เพราะชีวิตนักศึกษาจะต้องมีคุณธรรมจริยธรรมถึงจะประสบความสำเร็จได้” นางสาวศุภาวดี ศรีแก้ว นักศึกษาชั้นปีที่ 1 กล่าวว่า “สนุกได้ความรู้ ได้แชร์ประสบการณ์กับเพื่อน หนูชอบฐาน 3 แพรง ที่บอกความดีความเลว เพราะว่าได้แชร์ประสบการณ์กับเพื่อนแลกเปลี่ยนความคิดว่าสิ่งไหนดีสิ่งไหนไม่ดี ชอบกิจกรรมทำงานกลุ่ม ได้อภิปรายประเด็นปัญหาร่วมกัน ทำให้ตนเองได้เสียสละ มานำเสนองาน แชร์ความคิดเห็นกับเพื่อน ๆ อยากให้จัดนานกว่านี้ อยากให้จัดขึ้นอีก ถ้าค้างคืนด้วยก็จะได้ทำวัตรเย็นด้วย และก็อยากให้มีกิจกรรมทำบุญใส่บาตรด้วย”
        การจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม เพื่อให้คนรุ่นใหม่ได้หันมาสนใจธรรมะและเกิดแรงบันดาลใจในการที่จะนำธรรมะไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองนั้น คงจะต้องร่วมมือกันในหลายภาคส่วนเพื่อที่จะช่วยกันสร้างภูมิคุ้มกันทางใจ ให้กับเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่จะเติบโตเป็นอนาคตที่ดีของชาติต่อไป
กลุ่มงานประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ฯ / ข่าว
ค่ายธรรมะด้วยกระบวนการเรียนรู้เชิงรุก(Active Learning) ที่ มรภ ค่ายธรรมะด้วยกระบวนการเรียนรู้เชิงรุก(Active Learning) ที่ มรภ Reviewed by MFNews on 02:03:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น :

ขับเคลื่อนโดย Blogger.