#หมอเลี้ยบ คนดีที่น่าเสียดาย! โดย #พระพยอม กัลยาโณ


« on: September 04, 2016, 03:25:51 PM »

คนดีที่น่าเสียดาย! / โดย พระพยอม กัลยาโณ
On September 2, 2016



คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

อ่านบทความของ “กิเลน ประลองเชิง” ที่เขียนถึง “หมอเลี๊ยบ” นายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ก็ทำให้นึกอะไรได้หลายอย่าง เขาบอกว่าคนเราเนี่ย ถ้าเป้าหมายชีวิตผิด แม้จะเป็นคนดี ทำอะไรถูกต้องดีงามมาตลอด ก็มีโอกาสที่จะเป็นคนผิดได้ไม่น้อยเหมือนกัน อันนี้เห็นกันอยู่ หากคนทำถูกทำดี ก็ต้องระวัง เพราะพลาดไปนิด บางทีสิ่งแวดล้อมก็ดลใจให้เผลอ เห็นคนเก่งๆ เป็นหมอควรจะรักษาคน โดนแว้งกัด ลงท้ายต้องติดคุกติดตะราง

เลยเป็นเรื่องที่ทำให้ฉุกคิดว่า อุตสาห์เรียนมาเป็นหมอ ไม่นึกว่าจะต้องมาติดคุกติดตะรางในปั้นปลายชีวิต บางคนเรียนหมอมาแต่ก็ไปเป็นนักธุรกิจก็มี ทำอะไรแปลกๆ ก็มี แต่ไม่ถึงขนาด “หมอเลี๊ยบ” อาตมาจำได้ว่า เคยนิมนต์อาตมาไปทำบุญขึ้นบ้านใหม่ เห็นว่าเป็นคนที่มีศรัทธามั่นคงในธรรมะ ในศาสนาไม่น้อย ก็ไม่นึกว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น

เขาบอกว่า “หมอเลี๊ยบ” เนี่ยเป็นคนทำให้เรื่อง 30 บาทรักษาทุกโรคสำเร็จลุล่วง จนเป็นที่พึ่งของคนรากหญ้าและกล่าวขวัญจนถึงทุกวันนี้ ไม่ทราบว่าใครจะจดจำเป็นตัวอย่างบ้างว่าคนที่มีวิชาชีพหนึ่ง มีความชำนาญทุกด้าน เก่งกาจปราดเปรื่องไปเกือบทุกเรื่อง หัวดีจบแพทย์ แต่อาจรู้เท่าไม่ถึงการณ์ไม่ทันคนอีกกลุ่มหนึ่ง

ข้อหาว่าเอื้อประโยชน์หัวหน้าพรรคหรือผู้จัดการรัฐบาลนั้นก็ไม่รู้น่ะ ตอนนี้ก็มีคนวิพากษ์วิจารณ์และเห็นใจ “หมอเลี๊ยบ” ไม่ใช่น้อย เพราะไม่นึกว่าจะต้องลงเอยด้วยชะตากรรมแบบนี้ ก็ทำให้รู้สึกถึงศาล ไม่ยกเว้นถึงคนที่เคยทำคุณประโยชน์ให้บ้านเมืองมาก่อนหรือไม่ อย่างที่วิจารณ์กันว่า เคยทำคุณประโยชน์ให้บ้านเมืองมาก่อนก็ไม่ควรจะต้องมาเป็นอย่างนี้ หรือโทษควรจะลดลงในฐานะทำคุณประโยชน์บ้านเมือง ไม่ใช่ผู้ร้ายสันดานบาปชั่วร้าย ถ้าต้องติดคุกหรือมีโทษเท่ากับคนที่ชั่วร้าย อันนี้ก็น่าคิดเหมือนกัน

ถ้าใครอยู่ในวงการนี้ เห็นอย่างไรก็แล้วแต่ น่าเสียดายมั้ยจบแพทย์มา ก็รักษาคนไข้ไป แต่แล้วก็ถูกตำแหน่งแว้งกัด โดยเฉพาะตำแหน่งทางการเมืองตอนนี้ก็ใช้กันเปลืองเหลือเกิน เห็นหลายคนเข้าตาอับตาจนกันตอนแก่ๆ บั้นปลายชีวิตควรจะเข้าวัดเข้าวากลับต้องมาเดินทางเข้าคุก

สิ่งที่ไม่คาดฝัน ไม่คาดหวังล้วนเป็นอนิจจัง อะไรก็เกิดขึ้นได้ ไม่ว่าโลกนี้จะอยู่อีกกี่ปีกี่ชาติ ถ้าเผลอ ถ้าไม่ระวัง ก็ทำให้มีโอกาสพลาดพลั้งมาก จึงหวังว่าใครที่จะเข้ามาในเส้นทางของการเมืองก็ให้เลือกให้คิดดีๆ อย่ามาบ่นว่าได้ตำแหน่งแล้วทุกขลาภเหลือเกิน ได้ตำแหน่งแล้วถูกแว้งกัดให้เจ็บปวดอย่างนี้

เอาล่ะ ยังไงก็หวังว่าจะทำใจได้ คนฉลาดเรียนสูงขนาดนี้ไม่น่าจะเป็นทุกข์ กลุ้มจนผูกคอตายในเรือนจำ แต่จะได้บทเรียนอะไรลึกซึ้งแค่ไหนก็ให้นึกถึง “วิมุตติคือความหลุดพ้น” มากกว่าคนทั่วไป อยู่ในนั้น “หมอเลี๊ยบ” อาจช่วยดูแลนักโทษ ช่วยแนะนำนักโทษถึงโรคต่างๆ ที่บอกว่าในนั้นมีเยอะ เพราะแออัดกันเหลือเกิน

“หมอเลี๊ยบ” เข้าไปอาจทำให้ช่วยแก้ปัญหาเชื้อโรคอะไรที่เกิดกับพวกนักโทษได้บ้าง ได้ทำคุณประโยชน์ในเรือนจำ จะได้รับอภัยโทษเร็วๆ ไวๆ เป็นนักโทษชั้นดี ไม่เหมือนนักโทษบางคนที่รับโทษแล้วยัง ก่อเรื่องรีดไถ่อะไรขึ้นมาอีก เป็นนักโทษชั้นเลวต้องกลับกลับเข้าไปเป็นนักโทษเหมือนเดิม อย่างนี้น่าเสียดาย

อาตมาเชื่อว่าคนอย่าง “หมอเลี๊ยบ” คงจะไม่พลั้งเผลออีก หวังว่าเราจะได้รับข่าวดีๆ เกี่ยวกับ “หมอเลี๊ยบ” ที่จะได้พักโทษในฐานะนักโทษชั้นดีในเร็ววันนี้

เจริญพร
#หมอเลี้ยบ คนดีที่น่าเสียดาย! โดย #พระพยอม กัลยาโณ #หมอเลี้ยบ คนดีที่น่าเสียดาย!  โดย #พระพยอม กัลยาโณ Reviewed by HappinessplusC on 20:47:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น :

ขับเคลื่อนโดย Blogger.