ธรรมะไม่ธรรมดาของเจ้าพ่อเกมโชว์พันล้าน ปัญญา นิรันดร์กุล



ภาพวรวุฒิ  วิชาธร  ผู้ช่วยช่างภาพอนุวัฒน์  วรรณศิริ

เป็นเวลากว่า 25 ปีที่บริษัทเวิร์คพอยท์  เอ็นเทอร์เทนเมนท์  จำกัด  (มหาชน) ผู้ผลิตรายการโทรทัศน์  เกมโชว์  วาไรตี้  และซิตคอมครบวงจร  เติบโตขึ้นภายใต้การนำของคุณตา ปัญญา  นิรันดร์กุล
การเริ่มต้นทำช่องทีวีของตนเองในครั้งนี้ไม่เพียงเป็นการพิสูจน์ศักยภาพความเชี่ยวชาญด้านการผลิตรายการโทรทัศน์เท่านั้น  แต่ ณ ช่วงเวลาเดียวกันยังได้นำพาให้คุณปัญญาพบกับความรู้ทางธรรมอันประเสริฐที่ไม่เคยรู้มาก่อน
ที่มาของการตัดสินใจทำช่อง 1 เวิร์คพอยท์คืออะไรคะ
การได้ประมูลช่องทีวีดิจิทัลถือเป็นโอกาสดีที่เข้ามาในขณะที่เรามีความพร้อมทุกอย่าง  โดยเฉพาะทีมงานชาวเวิร์คพอยท์ที่ต้องบอกว่าอะเลิร์ตมาก  ไฮเปอร์มาก  ฟิตกันเหลือเกินในการคิดสร้างสรรค์รายการต่าง ๆ ออกมาอย่างไม่หยุดยั้ง  จึงเป็นที่มาว่าเมื่อเป็นเช่นนี้เราควรไปประมูลช่องทีวีกันเถอะ  เพราะถ้าไม่ประมูล  ใจคงจะขาดแน่  ตอนนี้ทำมาปีครึ่งแล้ว  เรียกว่าประสบความสำเร็จ ซึ่งถือว่าเราโชคดีมาก
การเริ่มต้นครั้งนี้เป็นการเริ่มใหม่ในการทำช่องดิจิทัลแต่ไม่ใช่เริ่มใหม่ในการทำรายการทีวี  เวิร์คพอยท์ทำงานนี้มาอย่างน้อย ๆ 25 ปี เราจึงมีความเชี่ยวชาญ  จนได้กำลังใจรวมทั้งเสียงปรบมือจากคนดูและเอเจนซี่ต่าง ๆ

เคล็ดลับความสำเร็จของการก้าวสู่การเป็นธุรกิจพันล้านคืออะไรคะ
การทำงานของเราเริ่มมาจากไม่มีเงินทอง  ไม่มีสิ่งใด ๆเลย  จึงเกิดโจทย์ว่าแล้วเราจะดำรงชีพอย่างไร  พบว่าการทำงานที่เราถนัด  เราชอบ  และทำเป็นอยู่แล้วสามารถนำมาซึ่งความสำเร็จได้  โดยเฉพาะเรื่องการทำงานที่ถนัด  เป็นพื้นฐานที่ทำให้เราคิดต่อไปว่าจะทำอย่างไรให้งานออกมาดียิ่ง ๆ ขึ้นไป
ในโลกแห่งการแข่งขันและการพัฒนา  หากเป็นสิ่งที่เราชอบอยู่แล้ว  เราก็มีโอกาสชนะ  ผู้บริหารต้องมีวิสัยทัศน์มองให้ออก  และต้องรู้ด้วยว่าเราเชี่ยวชาญอะไร  ถนัดอะไร  เก่งเรื่องอะไรที่สุด  เอตทัคคะของเราคือเรื่องอะไรกันแน่  ต้องรู้จักตัวเองว่าทีเด็ดของเราคืออะไร  อย่างเวิร์คพอยท์ไม่ได้เปลี่ยนไปทำอย่างอื่น  พูดได้ว่าเราเป็นคนโง่สำหรับเรื่องอื่นเคยมีคนยกย่องชมเชยว่าเราเก่ง  เราก็บอกว่าไม่ได้เก่งอะไรคนก็บอกว่าเราถ่อมตัว  ความจริงแล้วยังมีอย่างอื่นอีกตั้งเยอะแยะมากมายที่เราไม่เก่ง  ที่ทำอยู่ทุกวันนี้เนื้องานเป็นตัวพิสูจน์ออกมาเองว่าเราตั้งใจทำแค่ไหน  เพราะปกติแล้วทั้งปัญญานิรันดร์กุล และ ประภาส  ชลศรานนท์ เป็นคนที่ไม่ชอบเป็นข่าวเวลามีคนมาถามเรื่องเนื้องานหรือถามว่าบริษัทเติบโตขึ้นกี่เปอร์เซ็นต์จะไม่ชอบเลยเพราะรู้สึกเขิน  แต่หากคุยเรื่องธรรมะนี่จะชอบ  เพราะอยากร่วมแบ่งปันความรู้สึกที่เรามาถึงจุดนี้

เห็นว่าช่วงที่ประมูลช่องทีวีเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่คุณตาได้พบธรรมะของพระพุทธเจ้า กระทั่งนำไปสู่การฉายซีรี่ส์เรื่อง พระพุทธเจ้ามหาศาสดาโลก
ซีรี่ส์พระพุทธเจ้าฯ ถือว่าเป็นบุญกุศล  การจะทำอะไรเกี่ยวกับธรรมะหรือพระพุทธเจ้า  ก่อนอื่นเราต้องมีบุญก่อนเรื่องนี้ปัญญาคิดเอาเองนะว่าโดยส่วนตัวเราก็ประพฤติเลวน้อยกว่าประพฤติดี  ประกอบกับช่วงการประมูลช่องดิจิทัลเมื่อปีกว่า ๆ ที่ผ่านมา  มีโอกาสไปสังเวชนียสถานที่พุทธคยาและพาราณสี  ประเทศอินเดีย  โดยการนำของ หลวงพ่อโกวิท วัดด่านใน  จังหวัดนครราชสีมา  ตอนแรกไม่อยากไป  เพราะพอบอกว่าไปอินเดียก็นึกภาพออกเลยว่าสภาพความเป็นอยู่ต้องลำบากยากจนข้นแค้นอย่างไร  พอไปถึงที่นั่นก็เป็นอย่างนั้นจริง ๆ  หลวงพ่อท่านบอกว่า  นี่แหละคือสัจธรรม  คืออริยสัจสี่ที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้  จึงเข้าใจทันทีว่าสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้มีอยู่แล้วไม่จำเป็นต้องไปแบกมันไว้  แต่ไปเห็นเพื่อนำมาพิจารณาความเป็นจริง
ตอนไปที่นั่นได้พักที่โรงแรมซึ่งมีสภาพยิ่งกว่าชายแดนบ้านเรา  แต่ก็อยู่ได้  เพราะเข้าใจว่าทุกข์คืออะไร  จึงเอาใจไว้ที่พระพุทธเจ้า  อยู่กับธรรมะ  ก่อนหน้านี้มีความรู้เรื่องธรรมะแค่นิด ๆ หน่อย ๆ  หลังจากวันนั้นมาเหมือนกับได้เปิดประตูสู่โลกแห่งธรรมะ  เริ่มสนใจอยากรู้เรื่องเกี่ยวกับศาสนา  การไปอินเดียครั้งนั้นยังได้อธิษฐานจิตกับพระ-พุทธเจ้าว่าอยากรู้เรื่องพระพุทธศาสนาอย่างจริงจัง  ถ้าโชคดีมีบุญขอให้ได้เข้าใจธรรมะที่ลึกซึ้งอย่างง่าย ๆ  และอยากช่วยเผยแผ่ศาสนาด้วย  พอกลับมาจากอินเดียก็ได้เจอกับซีรี่ส์พระพุทธเจ้าฯ  ถือเป็นนิมิตหมายอันดีที่แสดงว่าพระองค์ท่านรับรู้ความตั้งใจของเราแล้ว
เรื่อง ธันยาภัทร์  รัตนกุล  

ที่มา: http://www.secret-thai.com/article/8267/45893/
ธรรมะไม่ธรรมดาของเจ้าพ่อเกมโชว์พันล้าน ปัญญา นิรันดร์กุล ธรรมะไม่ธรรมดาของเจ้าพ่อเกมโชว์พันล้าน ปัญญา นิรันดร์กุล Reviewed by MFNews on 20:40:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น :

ขับเคลื่อนโดย Blogger.