#การเจริญสติ " เรามีสติเพื่อลดอนุสัย " - #หลวงพ่อปราโมทย์ #mindfulnewss

" เรามีสติเพื่อลดอนุสัย "


รู้สึกไหม หัดภาวนามาช่วงหนึ่ง พอกิเลสมีขึ้นมาแล้วเรารู้ทัน กิเลสก็หายไป

แต่เดี๋ยวมันก็เกิดใหม่
ทำไมมันเกิดขึ้นมาได้อีก
เพราะว่าอนุสัยมันยังอยู่
เหมือนรากของมันยังมี
เราไปตัดต้นมันตายไป
เดี๋ยวมันก็ขึ้นมาอีก เหมือนต้นหญ้า
ตัดเท่าไรๆ ก็งอกอีก ตัดอีกก็งอกอีก
การที่เราเจริญสติ
เรารู้ทันไปถึงจิตถึงใจเรานี่
อนุสัยจะค่อยๆ อ่อนกำลังลง
มันคล้ายๆ หัวเผือกหัวมันอยู่ใต้ดินอย่างนี้
พอมันงอกเป็นต้นมาก็ตัด
งอกเป็นต้นมาก็ตัด
ตัดด้วยสตินั่นเอง
มีสติรู้ทัน กิเลสงอกขึ้นมารู้ทัน
หัวมันก็ค่อยๆ ฝ่อไป
มันหากินไม่ได้ค่อยๆ ฝ่อไป
🌼อนุสัยมันจะค่อยๆ ลดลงๆ🌼
🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼
กราบพระพุทธเจ้าด้วยความเคารพอย่างสูงค่ะ
กราบหลวงพ่อปราโมทย์ด้วยความเคารพอย่างสูงค่ะ
Cr.หนังสือประมวลธรรมเทศนา เล่ม ๓ หน้าที่ ๒๖๙
#การเจริญสติ " เรามีสติเพื่อลดอนุสัย " - #หลวงพ่อปราโมทย์ #mindfulnewss #การเจริญสติ " เรามีสติเพื่อลดอนุสัย " - #หลวงพ่อปราโมทย์ #mindfulnewss Reviewed by MFNews on 06:13:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น :

ขับเคลื่อนโดย Blogger.