บทความน่าอ่าน "ไม่ใช่สงสารศัตรู แต่สงสารตัว(กู)เอง นี่แหละ" จาก หมออั้ม อิราวัต อารีกิจ



สมัยเรียน ปี1
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จะมีชมรมพุทธศาสน์ ของมหาวิทยาลัย
จัดงานบุญ จัดใส่บาตรทุกๆสัปดาห์

ผมไม่ได้อยู่ชมรมนี้..
แต่ก็เข้าร่วมงาน เป็นระยะ
ตามจังหวะเวลา ที่จะเข้าร่วมได้

ได้มีโอกาส ช่วยเหลือเพื่อนๆในชมรม
เข็นของใส่บาตร เก็บโต๊ะ เก็บสถานที่
ก็สนุกดี และรู้สึกดี

แน่นอนว่า..
ผมรู้ตั้งแต่ตอนนั้น
ว่าแนวทางของชมรมพุทธฯ
ซึ่งไม่ได้มีแค่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
แต่มีแทบทุกสถาบัน..
มีการสืบทอดคำสอนและกิจกรรมศาสนา
ตามแนวทางของ "ธรรมกาย"

บางอย่าง ลงลึกไป
บางอย่าง ผมไม่เข้าใจตรรกะและเหตุผล
ผมก็ไม่ทำ และไม่เห็นด้วยที่จะทำ
พูดง่ายๆ..ผมไม่สนใจ

ผมเลือกจะทำ ในสิ่งที่ผมพอใจ
และรับเหตุผลได้ ตามโอกาส

แต่ก็ไม่ได้ไปหมิ่นหยาม ลบหลู่ใคร
ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนสนิทมิตรสหาย
หรือพระสงฆ์องค์เจ้าในแนวทางดังกล่าว

- - - - - - - - - - - - - - - -
แน่นอน ว่าพูดแบบนี้
ก็ชัดเจน ว่าตัวผมเอง "ไม่ได้เป็นธรรมกาย"
แค่ไม่ชอบอะไรที่ "ไม่เป็นธรรม"

แม้แต่..
หากมีใครใช้กฎหมาย
ไปกลั่นแกล้ง "ศัตรู" ของผมก็ตาม
หากกระทำแบบไม่เป็นธรรม
ผมก็ไม่เห็นด้วย..

ไม่ใช่สงสารศัตรู
แต่สงสารตัว(กู)เอง นี่แหละ
ไม่รู้ว่าวันไหน ความไม่เป็นธรรม
ความไร้บรรทัดฐานแห่งกฎหมาย
มันจะย้อนมาที่ตัวเราและคนใกล้ชิด
หากปล่อยให้ทุกสิ่ง "ไร้หลักการ" แบบนี้.

ที่มา fb : อั้ม อิราวัต อารีกิจ
https://www.facebook.com/doctorum.irawat/posts/10210181383119474
บทความน่าอ่าน "ไม่ใช่สงสารศัตรู แต่สงสารตัว(กู)เอง นี่แหละ" จาก หมออั้ม อิราวัต อารีกิจ บทความน่าอ่าน "ไม่ใช่สงสารศัตรู แต่สงสารตัว(กู)เอง นี่แหละ" จาก หมออั้ม อิราวัต อารีกิจ Reviewed by MFNews on 10:32:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น :

ขับเคลื่อนโดย Blogger.