#โนอิ้งบุดด้า เผย พุทธศาสนาถูกลบหลู่หนัก จ่อยื่น #UN





เมื่อวันที่ 28 เมษายน ที่ห้องแถลงข่าว อาคารสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ พุทธมณฑล จ.นครปฐม ได้มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงการรณงค์และให้ความรู้ ป้องกัน และยับยั้งการลบหลู่พระพุทธรูป และสัญลักษณ์ทางพระพุทธศาสนา ระหว่าง นายพนม ศรศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กับ นางสาวอัจฉราวดี วงศ์สกล ประธานมูลนิธิโนอิ้ง บุดด้า โดยมีคณะผู้บริหารพศ. และสมาชิกเครือข่ายมูลนิธิโนอิ้ง บุดด้า เข้าร่วมเป็นสักขีพยาน
นายพนม กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตนได้รับทราบข้อมูลทั้งภาพถ่ายและวิดีโอจากผู้บริหารมูลนิธิโนอิ้ง บุดด้า ทำให้รู้สึกตกใจต่อภัยคุกคามต่อพระพุทธศาสนาในหลากหลายรูปแบบ เช่น การหลบลู่ดูหมิ่นสิ่งอันเป็นที่เคารพสักการะของพุทธศานิกชนมากมายหลายครั้ง จึงเกิดความรู้สึกว่าไม่อาจจะนิ่งเฉยอีกต่อไปได้ และในฐานะที่ตนเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ภายหลังจากการลงนามความร่วมมือนี้แล้ว จะนำหลักฐานเข้าเสนอต่อประธานสปช.เพื่อกำหนดมาตรการปกป้องพระพุทธศาสนาต่อไป



นางสาวอัจฉราวดี กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 10 ปีของการก่อตั้งมูลนิธิโนอิ้ง บุดด้า การทำงานปกป้องพระพุทธศาสนาเป็นไปด้วยความยากลำบาก ถ้าจะให้ยึดถือหลักธรรมคำว่าปล่อยวางก็คงไม่ถึงกับต้องเพิกเฉยละเลยต่อภัยคุกคามจากคนต่างศาสนาที่แสดงการลบหลู่ดูหมิ่นพระพุทธศาสนา จุดเริ่มต้นที่ทำให้เกิดมีองค์กรปกป้องพระพุทธศาสนาขึ้นมานี้ ก็เนื่องจากเกิดกรณีลบหลู่ดูหมิ่นเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว จากหลักหมื่นเป็นหลักล้านในปัจจุบัน และสิ่งที่เห็นว่ามีความรุนแรงมากที่สุดคือสิ่งที่เกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะถิ่นมายาฮอลลีวูด ลอสแองเจลิส และทวีปยุโรป ซึ่งทางมูลนิธิได้ส่งจดหมายและอีเมล์ร้องขอให้บริษัทหรือผู้ล่วงละเมิดหยุดการใช้สัญลักษณ์ทางพระพุทธศาสนาในทางที่ผิดแล้วกว่า 3,000 ฉบับ หลายรายประสบผลสำเร็จไปแล้วและผู้ประกอบการได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และยังมีอีกหลายรายที่อยู่ระหว่างดำเนินการ



ประธานมูลนิธิโนอิ้ง บุดด้า กล่าวต่อไปว่า เมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา ทางมูลนิธิและเครือข่ายได้จัดงานเดินรณรงค์ที่ถนนข้าวสารเพื่อเรียกร้องให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ รวมทั้งชาวไทยพุทธให้หยุดสนับสนุนการซื้อขายสัญลักษณ์ของพระพุทธเจ้าเป็นของตกแต่ง ซึ่งถือเป็นการลบหลู่พระศาสดาเอกของโลก กิจกรรมครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนอย่างล้นหลามจากทั้งนักท่องเที่ยวในพื้นที่และสังคมออนไลน์ และการลงนามความร่วมมือในการปกป้องพระพุทธศาสนาในวันนี้ ตนเห็นว่า พศ.เป็นหน่วยงานภาครัฐที่สำคัญที่สุดต่อการทำหน้าที่ปกป้อง ดูแลและขับเคลื่อนพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ซึ่งข้อตกลงนี้จะเป็นกุญแจสำคัญในการแก้ไขปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ มีความชัดเจน เป็นรูปธรรมและบังคับใช้กฎหมายได้อย่างเต็มที่
“ระหว่างนี้ทางมูลนิธิกำลังเตรียมทำหนังสือเพื่อขอความร่วมมือกับทางองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) โดยขอให้ออกเป็นข้อกำหนดให้ประเทศสมาชิกขององค์การสหประชาชาติในการปฏิบัติที่ถูกต้องต่อพระพุทธรูป เพราะที่ผ่านมาดิฉันรู้สึกสะเทือนใจอย่างรุนแรงถึงกับหลั่งน้ำตาแห่งความโศกสลดหน้าบุดด้า บาร์ กลางกรุงปารีส ที่มีการนำเอาพระพุทธรูปขนาดยักษ์มาประดับกลางบาร์อย่างน่าอดสู” ประธานมูลนิธิโนอิ้ง บุดด้า กล่าว


ที่มา: http://tbcnews.org/2016/04/28/knowingbuddha%E0%B9%80%E0%B8%9C%E0%B8%A2%E0%B8%9E%E0%B8%B8%E0%B8%97%E0%B8%98%E0%B8%A8%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B8%99%E0%B8%B2/
#โนอิ้งบุดด้า เผย พุทธศาสนาถูกลบหลู่หนัก จ่อยื่น #UN #โนอิ้งบุดด้า เผย พุทธศาสนาถูกลบหลู่หนัก จ่อยื่น #UN Reviewed by MFNews on 01:11:00 Rating: 5

4 ความคิดเห็น :

  1. น่ายินดีอย่างยิ่ง ที่องค์กรโนอิ้งบุดด้า ได้เป็นตัวแทนชาวพุทธ ออกมาทำหน้าที่แห่งการปกป้องได้อย่างเข้มแข็ง และน่าชื่นชม ขอขอบคุณจากหัวใจและขออนุโมทนาสาธุในสิ่งที่ท่านทำนี้ด้วยค่ะ

    ตอบลบ
  2. น่ายินดีอย่างยิ่ง ที่องค์กรโนอิ้งบุดด้า ได้เป็นตัวแทนชาวพุทธ ออกมาทำหน้าที่แห่งการปกป้องได้อย่างเข้มแข็ง และน่าชื่นชม ขอขอบคุณจากหัวใจและขออนุโมทนาสาธุในสิ่งที่ท่านทำนี้ด้วยค่ะ

    ตอบลบ
  3. ขอน้อมกราบอนุโมทนาสาธุการกับท่านพนม ศรศิลป์ ที่เล็งเห็นวิกฤตของปัญหาและพยายามอย่างยิ่งในการยับยั้งที่ต้นเหตุ ในส่วนองค์กรภาคเอกชนโนอิ้ง บุดด้า ก็ประกอบด้วยบุคคลคุณภาพ ที่มีจิตอันเข้มแข็งในการตอบแทนพระคุณพระบรมศาสดา

    ตอบลบ
  4. น้อมกราบอนุโมทนาสาธุกับท่านผู้บริหารสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติาที่ได้เห็นความสำคัญของการปกป้องพระพุทธศาสนาและประสานความร่วมมือกับองค์กรโนอิ้งบุดด้า เพื่อทำงานด้านการเผยแผ่และปกป้องพระพุทธศาสนาต่อสังคมโลกให้มากยิ่งขึ้นค่ะ

    ตอบลบ

ขับเคลื่อนโดย Blogger.