พระสงฆ์เพื่อสันติภาพชายแดนใต้ ออกแถลงการณ์จี้นายกฯ ปลด “บิ๊กต๊อก” จาก รมต.ยุติธรรม

พระสงฆ์เพื่อสันติภาพชายแดนใต้ ออกแถลงการณ์จี้นายกฯ ปลด “บิ๊กต๊อก” จาก รมต.ยุติธรรม
---------------------------------
นายรักสยาม มานานุภาพ นายกสมาคมเปรียญธรรม 9 ประโยค (สป 9) เปิดเผยว่า กรณีที่ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม (ยธ.) เตรียมออกหมายเรียกสอบสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ) ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ในฐานะผู้ครอบครองรถยนต์โบรารณยี่ห้อเมอร์เซเดสเบนซ์ ทะเบียน ขม 99 กรุงเทพมหานคร ที่ดีเอสไอตรวจสอบแล้วพบว่านำเข้าจดประกอบผิดกฎหมายทุกขั้นตอน



 ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ ดีเอสไอได้ส่งพนักงานสอบสวนเข้าพบสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์แล้ว แต่ปรากฏว่าทนายของวัดปากน้ำฯ ได้ออกมาแถลงขอให้ดีเอสไอระบุประเด็นในการสอบเป็นลายลักษณ์อักษรแล้วส่งมาใหม่ ทำให้เกิดภาพความเสียหายในการทำงานของดีเอสไอ ว่า เรื่องที่เกิดขึ้นต้องกลับไปดูหลักการก่อน ซึ่งพระสงฆ์ได้รับความคุ้มครองจาก พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2505 ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2535 หากพระสงฆ์ไม่ได้ทำผิดพระธรรมวินัย จะนำกฎหมายมาบังคับพระสงฆ์ไม่ได้ โดยจะออกหมายเรียกสอบปากคำไม่ได้ กรณีของสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เท่าที่ทราบท่านถูกตั้งข้อสงสัยในข้อหารับของที่หลีกเลี่ยงภาษี ซึ่งกรณีนี้มีกฎหมายของพระบังคับใช้ เพราะพระสงฆ์ไม่สามารถรู้ได้ว่าสิ่งที่รับถวายเป็นสิ่งผิดกฎหมาย เช่น พระสงฆ์รับบิณฑบาต ท่านจะรู้หรือไม่ว่าข้าวที่โยมใส่บาตร เป็นของที่ถูกโขมยมา นอกจากนี้ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ท่านอยู่ในฐานะพยาน ดีเอสไอจะเรียกสอบไม่ได้ แต่ถ้าเรียกท่านสอบในฐานะความผิดอย่างอื่น จะต้องแจ้งให้ท่านทราบด้วยว่าท่านทำผิดพระวินัยข้อใด






“ขณะนี้ชาวพุทธได้รับภัยจากภายนอกมากมาย โดยเฉพาะภัยที่เกิดจากคนเสี้ยมให้ทะเลาะกันเอง จึงอยากให้ชาวพุทธเลิกทะเลาะกัน โดยเฉพาะพระกับโยม อย่าตกเป็นเครื่องมือ”นายรักสยามกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันเดียวกัน พระสงฆ์เพื่อสันติภาพชายแดนใต้ได้ออกแถลงการณ์เรื่องขอบิณฑบาตให้ พล.อ.ไพบูลย์ แสดงความรับผิดชอบต่อการก้าวล่วงผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ใจความว่า “ตามที่ในปัจจุบันมีขบวนการจ้องทำลายคณะสงฆ์ กล่าวจาบจ้วงองค์กรปกครองสูงสุดของคณะสงฆ์ และแสดงอาการเหยียดหยาม ดูหมิ่น ดูแคลนพระสงฆ์โดยรัฐมนตรีของประเทศ อย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน โดยที่รัฐบาล และรัฐมนตรีผู้กำกับดูแลพระพุทธศาสนา มิได้แสดงตัวปกป้องคณะสงฆ์ตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ที่สำคัญ คือการเสนอนามผู้ที่จะได้รับสถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราชนั้น ปรากฏว่ามีกลุ่มบุคคลพยายามสร้างสถานการณ์บิดเบือน ไม่ให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.คณะสงฆ์ฯ จึงขอเรียกร้องให้คณะรัฐบาล โดยนายกรัฐมนตรี ให้ดำเนินการดังต่อไปนี้ 1.ให้รัฐบาลมีมาตรการจัดการกลุ่มบุคคลที่กล่าวจาบจ้วงให้ร้ายคณะสงฆ์ และ 2.ให้ พล.อ.ไพบูลย์ลาออกจากตำแหน่ง เพื่อแสดงความรับผิดชอบ ในฐานะที่แสดงอาการก้าวร้าว เหยียดหยามดูแคลนพระสงฆ์ในพระพุทธศาสนา โดยเฉพาะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ทั้งนี้ พระสงฆ์เพื่อสันติภาพชายแดนใต้จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด จะพิทักษ์ ปกป้อง คุ้มครองพระพุทธศาสนา และพร้อมที่จะเข้าร่วมเคลื่อนไหวกับองค์กรทางพระพุทธกลุ่มต่างๆ เพื่อให้รัฐบาลดำเนินการตามระเบียบ ประเพณี และกฎหมาย ในการสถาปนาองค์สมเด็จประสังฆราช

ที่มา http://www.matichon.co.th/news/77498
พระสงฆ์เพื่อสันติภาพชายแดนใต้ ออกแถลงการณ์จี้นายกฯ ปลด “บิ๊กต๊อก” จาก รมต.ยุติธรรม พระสงฆ์เพื่อสันติภาพชายแดนใต้ ออกแถลงการณ์จี้นายกฯ ปลด “บิ๊กต๊อก” จาก รมต.ยุติธรรม Reviewed by HappinessplusC on 00:40:00 Rating: 5

11 ความคิดเห็น :

  1. ถ้าเป็นประเทศอื่นคนที่เป็นผู้นำจะออกมารับผิดชอบด้วยการลาออก แต่ผู้นำในประเทศนี้จะต้องให้ประชาชนเชิญให้ออก

    ตอบลบ
  2. อย่าเรียกว่าเชิญเลยคะ...ประเทศนี้ประชาชนไล่แล้ว ไล่อีก ยังไม่ยอมไปเลยคะ

    ตอบลบ
  3. อย่าเรียกว่าเชิญเลยคะ...ประเทศนี้ประชาชนไล่แล้ว ไล่อีก ยังไม่ยอมไปเลยคะ

    ตอบลบ
  4. บิ๊กต๊อกแกคิดไง
    จะมาเอาดีทางกลั่นแกล้งทำลายพระ
    ทำไม่ดีกับพระ
    มันไม่ได้ดีหรอก

    ตอบลบ
  5. บิ๊กต๊อกแกคิดไง
    จะมาเอาดีทางกลั่นแกล้งทำลายพระ
    ทำไม่ดีกับพระ
    มันไม่ได้ดีหรอก

    ตอบลบ
  6. เขาคงกล้าปลดหรอกนะ อะไรยังไง ก็รู้กันอยู่ ราคาใจที่มีให้กันอยู่ก็ยังมี อุตสาห์ช่วยงานยักษ์โค่นใครบางคนมาด้วยกัน จะยังไงคงต้องรอดู กฏแห่งกรรมที่จะส่งผลทั้งขบวนการ

    ตอบลบ
  7. เห็นคนนี้กำลังจะหมดบุญล่ะ หน้าดำหมองคล้ำเลย

    ตอบลบ
  8. อำนาจท่ีอยู่ในมือของผู้ท่ีไร้ซึ่งเมตตาและปัญญาก็นะเห่อไม่นานๆๆคงเห็น

    ตอบลบ
  9. คนแบกกรรม คนมียศฐาบรรดาศักดิ์ ใช้ทำประโยชน์สนับสนุนพระพุทธศาสนาก็จะเจริญรุ่งเรือง แต่เอามาทำลายพระพุทธศาสนาจะเสื่อมและวิบัติ

    ตอบลบ

ขับเคลื่อนโดย Blogger.