ถ้าเราคิดว่ามาถูกทางแล้ว ก็จงทำต่อไปเรื่อยๆ ทำไปจนกว่าจะติดตลาด

ถ้าเราคิดว่ามาถูกทางแล้ว
ก็จงทำต่อไปเรื่อยๆ
ทำไปจนกว่าจะติดตลาด

เมื่อติดตลาดแล้ว
ก็จงพัฒนาต่อไปเรื่อยๆ
พัฒนาต่อไปจนเกิดเป็นความผูกพัน

เมื่อลูกค้าผูกพันแล้ว
ก็จงทำต่อไปเรื่อยๆ
จนกว่าจะเกิดลูกค้ารุ่นใหม่

เมื่อเกิดลูกค้ารุ่นใหม่แล้ว
ก็จงทำต่อไปเรื่อยๆ
จนกว่าสินค้าเราจะกลายเป็น
ส่วนหนึ่งของชีวิตลูกค้า

เมื่อคิดจะทำการค้า
การทำให้ติดตลาดว่ายากแล้ว
การรักษาลูกค้ายากที่สุด

เพราะเราต้องดีเสมอต้นเสมอปลายจริงๆ
ความผูกพันของลูกค้ากับร้านค้าถึงจะเกิด
สินค้าถึงจะเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต

เป็นข้อคิดว่า เมื่อเราเริ่มทำสิ่งใดแล้ว
ต้องทำต่อไปเรื่อยๆ อย่าทำๆ หยุดๆ
เพราะถ้าขาดความต่อเนื่องเมื่อไร
ลูกค้าก็ไปที่ใหม่ทันที

ที่เคยติดตลาดก็จะเปลี่ยนเป็นซบเซา
ที่เคยผูกพันก็จืดจาง ที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต
ก็จะค่อยๆ ถูกแทนที่ด้วยเจ้าอื่นจนกระทั่งลืมเราไป

--------------------------------------

๒๖ กันยายน ๒๕๕๙

๒๒.๒๒ น

ปล. ทบทวนวิชาการค้า
สมัยยังช่วยแม่ขายขนมเมื่อตอนเด็กๆ
เผื่อมีประโยชน์กับแม่ค้ารุ่นใหม่.

ถ้าเราคิดว่ามาถูกทางแล้ว ก็จงทำต่อไปเรื่อยๆ ทำไปจนกว่าจะติดตลาด ถ้าเราคิดว่ามาถูกทางแล้ว ก็จงทำต่อไปเรื่อยๆ  ทำไปจนกว่าจะติดตลาด Reviewed by HappinessplusC on 07:33:00 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น :

ขับเคลื่อนโดย Blogger.